Ngày Vượt Cạn

|



- Thiên thần của mẹ đang say ngủ -

Hừng hực khí thế đẻ thường là thế mà hôm 40 tuần + 3 ngày chui vào bệnh viện monitoring thì mẹ bị giữ lại vì chỉ số sưng phù trong máu hơi cao, bác sĩ nói như vậy không tốt và nói sẽ thúc sinh luôn. Mẹ nghe xong tự dưng thấy vui quá, mặt hớn hở( bác sĩ nhìn chắc thấy lạ) vì mong sinh con ra lắm rồi. Ngày 29 tháng 5 nhập viện, bắt đầu sử dụng phương pháp uống thuốc tạo cơn co, đến tối tự dưng vỡ ối, bác sĩ nói tốt quá vậy là cả hai thứ hỗ trợ cho nhau, mẹ mừng húm , mẹ nào biết, chặng đường sẽ đưa mẹ đi gặp con mới vừa chỉ bắt đầu thôi…
Suốt 30 tiếng đồng hồ sau đó mẹ có cơn co, nhưng lại khg đều, lúc dồn dập xong rồi lại giảm xuống 0.. cổ tử cung mở có 2 cm ...
Ngày 31 tháng 5 bác sĩ lại quyết định bôi gel gây giãn cổ tử cung vào cho mẹ, cái này mới là khổ nhất, chỗ đó cứ nóng và xót kèm theo những cơn co rất khó chịu, thêm 6 tiếng nữa, cơn co giảm dần mà cổ tử cung vẫn đóng chặt. Mẹ vừa mệt mỏi vừa hoang mang không hiểu phải làm gì nữa đây thì bác sĩ ca trực vào nói chuyện, bà giải thích là mẹ thuộc dạng dễ lờn thuốc, có cơn co nhưng không đủ mạnh để gây co thắt làm mở cổ tử cung và nói mẹ có 2 phương pháp để lựa chọn, một là không chịu đau đớn nữa và mổ .. Mẹ vội hỏi phương pháp thứ hai vì nhất quyết không muốn đẻ mổ .. bác sĩ nói sẽ truyền thẳng nước làm đau và gây cơn co vào ven cho mẹ, cái này là nhanh nhất và mạnh nhất, sẽ thử 2 tiếng xem mẹ phản xạ thế nào, nếu không thành công thì cũng phải mổ liền vì mẹ đã bị rỉ ối suốt 36 tiếng, con cũng không thể ở lâu hơn nữa trong bụng mẹ. Ba và bà ngoại cứ nói thôi mổ đi, phần vì mong con quá, phần vì xót mẹ cứ oằn mình trong cơn đau, nhưng mẹ vẫn cố thử ... sau 1 tiếng rưỡi thì thật sự mẹ tin lời bác sĩ vì cơn co của mẹ bắt đầu có và dồn dập chỉ sau 20 phút truyền nước vào ven .. rồi dần dần giảm dần, y tá vào khám cổ tử cung vẫn là 2 cm ... Bac sĩ phán, chuẩn bị truyền nước biển và kháng sinh vô để mổ ...đúng lúc đó bà ngoại, dì Nga và cô Chi cũng đến. Mẹ cố trấn an sự sợ hãi bằng cách nói chuyện với mọi người, chụp hình kỷ niệm trong bệnh viện.
Cô y tá chạy vào đưa mũ trùm đầu cho mẹ rồi nói phòng mổ đã chuẩn bị xong. Mặt mẹ tái dại đi vì sợ, ông bác sĩ gây mê cũng theo vào nói chuyện rất nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ về 2 phương pháp gây mê, mẹ phải công nhận y tá và bác sĩ bên này họ nhẹ nhàng vô cùng không như ở VN, lúc nào cũng cười nói với mẹ vì họ biết ai vào đây cũng sợ .. trong lúc gây mê ông cứ ân cần hỏi han .. hai cô y tá thì lại gần nắm tay và giữ người mẹ khoành xuống cho đúng tư thế gây tê ... Mũi tiêm cắm vào khá nhẹ nhàng, dễ chịu hơn nhiều so với sự tưởng tượng của mẹ. Chân mẹ dần mất cảm giác. Rồi bác sĩ cầm đá lạnh áp vào bụng, chân mẹ để thử xem mẹ đã thật sự bị tê chưa, một lát sau ba cũng được vào ngồi cạnh mẹ, nắm tay mẹ kể chuyện cho mẹ bớt sợ ... Mẹ thì cứ cố tập trung nghĩ đến sắp gặp con cho thời gian mau chóng qua đi...
20h mẹ vào phòng mổ, 20 phút gây tê, 20 h 43 mẹ và ba nghe tiếng khóc của con, tiếng khóc mẹ đã mong chờ từ rất lâu. Cô y tá bế con lại nói: Đây nhé, là bé trai, 3300 gr, dài 52 cm, giờ tôi đưa bé đi làm vệ sinh và tiêm phòng. Khi cô ra khỏi phòng mổ tôi sẽ đưa bé để cô ôm bé và cho bé bú. Mẹ chỉ kịp nhìn thoáng qua con. Mũi con cao, cái miệng nhỏ xinh đang gào lên. Ba xiết tay mẹ nói, con mình đấy, trông yêu không? Mẹ yếu ớt gật đầu.
20 phút sau ca mổ kết thúc, về lại phòng mẹ mới được ôm con, con yếu ớt áp vào lồng ngực mẹ, nắm chặt tay mẹ, người mẹ run lên vì xúc động, mẹ không bao giờ quên được cảm giác lúc đó, cô y tá nói mẹ cho con bú đi rồi giúp mẹ áp miệng con vào bầu ngực mẹ. Con mút chùn chụt theo phản xạ, nước mắt mẹ trào ra, bao nhiêu đau đớn dường tan biến hết.

3 comments:

Thy Thy said...

cực quá chị nhỉ! Em chưa sinh bao giờ nhưng nghe kể thì sợ! :( Mà may là mình không s9w3 ở bệnh viện công Việt Nam á! em nghe mấy chị kể lại, ghê gớm lắm!!
Chúc mừng chị mẹ tròn con vuông nhe!

Vân Lam said...

Chuc mung me con nha Evan! :D
Cau vo day xem cach chuyen nha tu Y360! sang Blogspot nhe : http://thuygiang76.blogspot.com/2009/06/chuyen-nha.html

Linh & Vu said...

Bận chăm Evan vậy mà H cũng chi tiết viết lại đầy đủ ngày vượt cạn...giỏi thật đấy. Kể chuyện về Evan hàng ngày cho chị nghe nhé :D.

Post a Comment